[ใน Entry นี้จะเป็นการพูดถึงในส่วนของ Gameplay ในส่วนต่างๆ ของ Deathsmiles IIX นะครับ]
 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Gameplay

สำหรับเกมเพลย์ใน Deathsmiles IIX นั้นจะมี 4 Mode นั่นคือ

- IIX Mode

- Arrange Mode

- Arcade Mode

- Extra (Tsukaima Race o_O!?)

ดังนั้นผมจะขอพูดถึง IIX Mode ซึ่งเป็น Original Mode ของ DSIIX นี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ

[ส่วน Gameplay ในโหมดอื่นๆนั้น ต้องรอได้เล่นก่อนล่ะนะ..ถึงจะทราบได้ว่า

มีอะไรเพิ่มเติมหรือแต่งต่างจาก IIX Mode บ้างน่ะครับ ไว้จะเอามาลงที่หลังนะครับ *-*/]

ในส่วนของ Gameplay ของ DSIIX (ชื่อย่อ) ใน IIX Mode จะมีส่วนย่อยต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

[Character Select Screen]

ในภาพจะเป็นหน้าจอเลือกตัวละครของ IIX และ Arrange Mode ซึ่งอย่างที่ได้พูดไปแล้วว่า

สำหรับสอง Mode นี้นั้น จะมีตัวละครให้เลือกเล่นอยู่ 6 คนด้วยกันน่ะครับ

(ใน Arcade Mode (V4.0) จะไม่มี Follett และ Rosa ให้เลือกและหน้าจอจะไม่ใช่ Wide ด้วย..)

 

[First Field Level Select Screen]

หลังจากที่เลือกตัวละครที่จะใช้เล่นเสร็จแล้ว หน้าจอเกมจะเลื่อนมาที่แผนที่ที่อยู่ตรงผนังของห้อง

โดยที่ในด่านแรกจะเป็น (Field A) Main Story Field ซึ่งเป็นด่านบังคับเล่นเป็นด่านแรกด้วย

ในภาพจะมีให้เลือก Level 1 - Level 3 ซึ่งจะได้อธิบายในภาพต่อไปนะ...

[Field Select Screen]

หลังจากจบ Field A แล้ว ในเนื้อเรื่องจะเกิดเหตุการณ์ "ตัวโน๊ตกระจายออกไป 5 ทิศทาง"

เราต้องออกผจญภัยตามสถานที่ต่างๆ เพื่อตามหาโน๊ตที่กระจายไปทั่วให้เจอ ซึ่งในภาพ

จะเป็นการเลือก Field ที่ต้องการจะไป โดยผมได้มีการระบุเลขไว้ในภาพ ซึ่งหมายถึงดังนี้

(1) ระดับความยาก 3 ระดับ (Level 1 - Level 3) โดยแต่ละเลเวลจะเทียบได้กับระดับความยากคือ

- Level 1 = Super Easy - Easy

(สองด่านแรกเป็น Super Easy หลังจากนั้นจะเป็น Easy ทั้งหมด)

- Level 2 = Easy - Normal  

(สองด่านแรกเป็น Easy หลังจากนั้นจะเป็น Normal ทั้งหมด)

- Level 3 = Hard - Final(EX)

(สองด่านแรกเป็น Normal หลังจากนั้นจะเป็น Hard ทั้งหมด *ยกเว้น 2 ด่านสุดท้าย*)

โดยที่เลเวลที่เราเลือกในช่วง 5 ด่านแรกนั้นจะมีผลถึง 2 ด่านหลัง (Field F,Final) ด้วยนะครับ

Ex.1 : 5 Stage แรกเล่นระดับความยากตามนี้ >> 2:2:2:3:3

ระดับความยากใน 2 Stage สุดท้ายจะเป็นระดับ 2.5 (Normal ค่อนไปทาง Hard) หรือ (Death LV.1)

Ex.2 : 5 Stage แรกเล่นระดับความยากตามนี้ >> 3:3:3:3:3

ระดับความยากใน 2 Stage สุดท้ายจะเป็นระดับ 3.5 (Hard เกือบ Very Hard) หรือ (Death LV.2)
 
(2) จุดบอกตำแหน่งในแผนที่ว่า สถานที่ไหนคือ Field อะไรและมีตัวโน๊ตอะไรอยู่ที่นั่น...
 
(3) รูปตัวอย่างสถานที่ที่เราจะไปใน Field นั้นๆ ซึ่งในภาพนั้น สถานที่ที่จะไปคือ "บ้านผีสิง" นั่นเอง
 

 
[เอาล่ะ...เมื่อเราเลือก Field ที่เราจะไปกันแล้ว...เตรียมตัวไปลุยกันล่ะน้า~~~!! ^^v]
 

(Credits : http://www.cave.co.jp/gameonline/Xbox360/deathsmiles2x/mode/ds2x.html#advice)

[In Stage Screen (IIX Mode)]
 
หลังจากที่ได้เลือก Field ที่ต้องการไปลุยแล้ว..เกมจะตัดเข้าสู่รูปแบบของ Shooting แนวนอนในทันที
 
โดนที่ในหน้าจอของเราจะมีองค์ประกอบต่างๆ ตามจุดตัวเลขที่กำกับไว้ในภาพซึ่งมีความหมายดังนี้
 

(1) = Character Life Bar : หากหมดทุกหลอดคือ “ตัวแตก...”....มีได้มากสุด 6 Life

และเวลาที่โดน Damage ครบ 1 Life ตัวละครจะเกิดอาการต่างๆ เช่น

Windia : หงายหลัง....

Casper : ตัวหมุนมั่ว....

Follett : หน้าทิ่ม + หงายหลัง.. (แถมเอาหนังสือปิดหน้าด้วยนะถ้าสังเกตุดีดี)

Rosa : ตัวหมุนเกือบ 180 องศา...

Lei,Supe : ตีลังกา 360 องศา.. (พอกันทั้งพี่ทั้งน้องเลยแฮะ...- -'')

(2) = Magic Stock : มีมากสุดได้ 5 ลูก หากเล่นสองคนจะต้องใช้ร่วมกัน คือใครจะกดใช้ก็ได้

(3) = Laser Lock shoot bar : ใช้ในการ Lock ทำลายเป้าหมายแบบพิเศษ (พวกที่อยู่หลังฉากทั้ง

หลายแหล่) และใช้ในการทำลายกระสุนสีฟ้าเพื่อเก็บแต้มด้วย หากเกจหมดจะ Lock Shoot ต่อไม่ได้

และจะได้เกจของพลังนี้คืนจากการทำลายศัตรูและเก็บแหวนเท่านั้น

(4) = (รอยืนยันอีกครั้ง) คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการทำลายกระสุนสีฟ้าในเวลาที่ค่า Bonus

Multiplier ขึ้นถึงระดับสูงสุด (+10000) เพื่อให้ได้แหวนเก็บคะแนนขนาดใหญ่ที่สุด โดยอาจจะต้อง

เลี้ยงกระสุนสีฟ้าให้เข้าไปในวงที่อยู่ใกล้กับ Hit Box ของตัวละคร จากนั้นกด Lock เพื่อทำลายซะ...

(5) = Boss Life bar (พลังชีวิตของบอส)

(6) (เติมเอง) = Hyper Status : ใช้ Hyper ได้ตอนที่มีค่าถึง  1,000 เท่านั้น เป็นกึ่งๆ Bomb ในตัว

เพราะเมื่อกดใช้สำเร็จ กระสุนของศัตรูทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนเป็น Item เก็บคะแนนขนาดใหญ่สุด และทำให้

พลังในการยิงทุกรูปแบบของตัวละครแรงขึ้นชั่วระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าค่า Hyper จะเป็น 0 แต่ในขณะที่เรา

ติด Hyper อยู่นั้น เวลาที่ทำลายศัตรูจะมีกระสุนพุ่งมาหาตัวเราตลอดเวลาดังนี้

[กระสุนสีฟ้าออกมาเต็มไปหมดเลย...แถมพุ่งเข้าหา Hit Box ตรงๆ ด้วยนะนั่น...!?]

[กด Lock Shoot ซู่ม~~!! กระสุนกลายเป็นเปลวไฟพุ่งออกไปหมดแล้ว...o_O!?]

[มีแหวนปรากฎขึ้นมาตามแนวของคลื่นไฟ ที่มาจากการทำลายกระสุนสีฟ้าเต็มเลย *-*+]

- หากทำลายศัตรูด้วยการยิงแบบปกติ จะมีกระสุนสีฟ้าพุ่งมาหาตัวเราตลอดในช่วงที่ติด Hyper

กระสุนนี้สามารถทำลายได้โดยการกด Lock Shoot และเมื่อกดใช้สำเร็จ จะเป็นเปลวไฟพุ่งออกไป

พร้อมกับแหวนที่จะปรากฏออกมาตามระยะทางที่ทำได้ (ดังภาพข้างบน)


- หากทำลายศัตรูด้วยการ Lock Shoot จะมีกระสุนสีเหลืองส้มพุ่งออกมา โดนกระสุนชนิดนี้จะไม่มีการ

ช้าลงแต่อย่างใด เราสามารเลี้ยงกระสุนแบบนี้ไว้ได้จนกว่าเกจของ Lock Shoot จะหมด และถ้าหมด

แล้วกระสุนเหล่านั้นจะหายไปโดยอัตโนมัติ แต่ถ้ากดปล่อยในขณะที่เลี้ยงกระสุนเหล่านั้นในกรอบเวท

Lock แล้ว กระสุนจะสลายกลายเป็นแหวนเก็บคะแนนแทนดังในภาพ (ขั้นต่ำได้แหวนระดับ 2 เลยนะ)

หากโดน Damage ครบ 1 ขีด (1 Life) ขณะติด Hyper แล้ว Hyper จะถูกยกเลิกในทันทีและค่า Hyper

จะหยุดที่ค่าตอนโดนโดยคิดจาก [ค่าตอน Hit Recovery สำเร็จ - 10% ของค่านั้น] และค่า Bonus

Multiplierะรีเซ็ทกลับมาเริ่มที่ 0 ใหม่ด้วย ดังในภาพต่อไปนี้

[โดน Damage ครบ 1 ขีด (Life) จะเป็นแบบนี้แหละ = ='' ไอ้แดงๆ นั่นไม่ใช่เลือดด้วยนะเออ...]

[หลังโดนแล้วค่า Hyper ลดลงมาราวๆ 150-250 และค่า Multiplier รีเซ็ททันทีจาก 10,000 เป็น 0]

(7) (เติมเอง) = Bonus Multiplier : หากเก็บค่านี้ถึง +10,000 (MAX) Item Bonus

(จะเป็นรูปแหวน) ที่ออกมาจากการทำลายศัตรู จะได้แบบคะแนนมากที่สุด และถ้าใช้ Hyper คะแนน

ที่ได้จะทวีคูณอย่างมาก (ทำคะแนน 200ล้าน+ ได้ในด่านแรกด่านเดียวถ้าสดพอ...)  และเมื่อ Hyper

หมดหรือ Cancel ค่าตรงนี้จะรีเซทกลับมาเริ่มที่ 0 ใหม่ทันที (Arcade Mode ค่านี้จะไม่รีเซ็ทใหม่นะครับ..)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ก็...จบการ Review ในส่วนของ Gameplay ส่วนต่างๆ ของ Deathsmiles IIX แต่เพียงเท่านี้ล่นะครับ

Entry หน้าจะเป็นการ Review ในส่วนของเสียงพากของตัวละครต่างๆ ภายใน Gameplay ล่ะนะ

แต่ถ้าผมจะลงเสียงทั้งหมดล่ะก็ อาจจะต้องใช้เวลาซักหน่อย เพราะต้องไปเปิดเกมแล้วอัดคลิบแบบ

ให้ได้เสียงครบทุกตัวละครเลย ซึ่งมันต้องใช้เวลามากพอสมควรเลยล่ะ *-* แต่ยังไงแล้ว...

ผมจะพยายามเอามาลงใหได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ล่ะนะครับ *-*/

และสุดท้าย...ผมจบการ Review ส่วน Gameplay แค่นี้ล่ะเด้อ o_O/

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Comment

Comment:

Tweet

พี่บิ๊กคลั่งเกมนี้ถึงขั้น Extreme แล้วววว 555+

#1 By ยัยฟ้าใฉ~* on 2011-01-20 16:35