================================================================
 
ในที่สุดก็มาถึงตอนสุดท้ายของการ Review เกม Deathsmiles IIX กันแล้วนะครับ..o_O!?
 
สำหรับตอนสุดท้ายนี้จะเป็นการพูดในส่วนของ Ending Scene และ เรื่องอื่นๆ ที่เหลือเลยนะครับ
 
================================================================
 

Ending Scene

Deathsmiles IIX นั้น ถือเป็นเกม Shooting เพียงไม่มีเกมที่มีฉากจบให้เก็บเยอะคือ มีถึง 13 แบบ

โดยแบ่งเป็น… “ฉากจบแบบธรรมดาของทั้ง 6 ตัวละคร รวม 12 แบบ และ ฉากจบลับ 1 ฉาก  

โดยจะได้เห็นฉากจบลับต่อเมื่อได้สู้กับ Pigeon Blood Jitterbug  ซึ่งเป็น EX (TLB) Boss  

ของภาค IIX เท่านั้นนะครับ...(เงื่อนไขโหดเอาเรื่องอยู่นะ...)”  ซึ่งในส่วนของฉากจบลับนั้น จะเป็น

ฉากจบของตัวละครที่ไม่มีบทบาทในภาค IIX เลยนั่นคือ “Sakura” นั่นเอง แต่ Sakura จะไปโผล่ใน

ฉากจบของ Caspar ในแบบที่ 2 ด้วย (ขอไม่สปอย...เพราะฮาโคตรถ้าเกิดอะไรขึ้นกับคู่นี้ในภาคแรก...) 

ส่วนฉากจบของตัวละครอื่นๆ ที่นอกเหนือจากฉากจบลับนั้น เป็นฉากจบที่จะเป็นการเลือกระหว่าง  

“อยากทำอะไรในวันคริสมาสหรือไม่”  ซึ่งจะมี 2 ตัวเลือกคือ “ต้องการ หรือไม่ต้องการ” ตามตัวอย่างภาพดังนี้...

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Example 1 : เล่น Windia จบแล้วเลือกว่า “ต้องการ(ข้อแรก)”

Windia อยากจัดปาร์ตี้คริสมาสในแบบที่ตัวเธอเองอยากจัด.....Ending Scene จะออกมาเป็นฉากนี้....

[ปล. ฉากจบภาพนี้...ผมแอบเคืองนิดๆ ว่า “ทำไมเจ้า Lei มันรอดอยู่คนเดียวเลยฟะ....= =*” ]

Example 2 : เล่น Follett จบแล้วเลือกว่า “ไม่ต้องการ(ข้อสอง)” Ending Scene ออกมาดังภาพนี้...


ในรูปฉากจบนี้ Follett จะเป็นพี่สาวแสนดีมาสอนหนังสือให้กับ Windia,Caspar และ Supe โดยที่  

Windia และ Caspar จะออกอาการขี้เกียจแบบสุดๆ ถึงขนาด Windia พูดออกมาเลยว่า “แอ๋~~...อยู่ที่

Gilverado แล้วยังต้องเรียนหนังสืออีกหรือเนี่ย~~ - 3 -“ ส่วน Caspar ทำสีหน้าแบบว่า...

เรียนไม่รู้เรื่องเลยแม่แต่น้อย....ส่วน Supe เหมือนจะสนุกกับการเรียนหนังสือ(?) มากๆ เลยนะนั่น..

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

โดยรวมแล้ว..หากเลือกข้อแรกในฉากจบ ฉากจบที่ได้จะเป็นกิจกรรมที่แต่ละคนอยากทำในวันคริสมาส

หรือก็คือ..เป็นความปรารถนาซักครั้งในวันคริสมาสนั่นแหละครับ แต่ถ้าเลือกข้อสองแล้ว ฉากจบที่ได้

จะเป็นกิจกรรมทั่วไปซะมากกว่านะครับ ^^/ ยกเว้นของ Caspar เท่านั้น แหละที่ฉากจบแบบสองนั้น

มีแขก(?) มา Happy New Year ถึงบ้านเวทย์มนตร์เลยล่ะ ฮ่าฮ่าฮ่า~~!! (แถมมาทั้งแม่ทั้งลูกด้วยนะ...)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sound Effect and Music and Misc

 

พูดถึงเสียง Effect และ Music ใน Deathsmiles IIX แล้วส่วนตัวของผู้เขียน Review นี้ขอบอกตามตรงว่า

ผมชอบ Music แบบ Original มากกว่าใน Arrange ในหลายๆ เพลงเลยล่ะ  แต่โดยรวมแล้ว เพลงใน

Deathsmiles IIX ทั้งสอง Version นั้น ทำออกได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะเพลงใน Filed A

แบบ Original นั้น ทำออกได้เพราะและเข้ากับฉากเป็นอย่างมาก….ส่วนเรื่องเสียงและ Effect นั้นยังคงใช้

เสียงและ Effect การระเบิดของศัตรูที่อลังการตามสไตล์ของค่าย CAVE เช่นเคย

(เห็นใช้มาตั้งแต่ Donpachi ภาคแรกสุดแล้วมั้งเนี่ย o_O!?)

ในส่วนอื่นๆนั้น ผมคงจะพูดอีกเรื่องคือ การเคลื่อนไหวของตัวละครและฉากหลังใน IIX ถือว่าพัฒนาขึ้นแบบ

ก้าวกระโดดจากภาคแรกพอสมควร โดยการเคลื่อนที่ของฉากหลังนั้น เป็นการเคลื่อนที่แบบกึ่ง Full 3D เลยก็ว่า

ได้ เพราะมีการเคลื่อนที่ของฉากหลังในหลายรูปแบบเลยล่ะ.. ส่วนการเคลื่อนไหวของตัวละครใน IIX นั้นทำได้

ลื่นไหลกว่าภาคแรกมากๆ (ตอนแรกที่ดู Replay ใน Youtube ผมเองไม่ค่อยชอบเท่าไหร่แต่พอได้มาเล่น

เองแล้วถึงกับงงและอึ้งไปเลยว่า “ทำไมมันลื่นไหลได้ขนาดนี้เนี่ย..”)

 

Overall

 

Deathsmiles IIX นั้น เป็นเกมที่คอเกม Shooting สาย Bullet hell และ Shoot’em Up ไม่ควรพลาดด้วย

ประการทั้งปวง เพราะด้วย Gameplay ที่ไม่ยากจนเกินไปและสามารถเล่นได้ในทุกระดับฝีมือการเล่น

เพราะตัวเกมสามารถเริ่มต้นระดับความยาก ที่ง่ายสุดๆ (All Lv1) ไปจนถึงยาก (All Lv3) ได้ อีกทั้งบทพูดใน

เกมมีการใส่มุขตลกแทรกอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะเวลาเล่น 2 คนด้วยแล้ว ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ

และสามารถเรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการออกแบบตัวละครที่กระชากใจสาย Lolicon สุดๆ

เลยล่ะครับ

(ผู้เขียนหลงเสน่ห์ของหนู Windia และน้อง Lei เข้าเต็มๆ ตั้งแต่ตอนที่เห็นเกมนี้ครั้งแรกเลยล่ะ *-*/)

===============================

[คะแนน Overall ของผู้เขียน : 8/10]

===============================


[ข้อชม]

- ตัวเกมสามารถเลือกเล่นได้ตั้งแต่ง่ายมากไปถึงยากมาก ทำให้สามารถเล่นได้ทุกคน

  และทุกระดับฝีมือแม้กระทั่งคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ก็สามารถเล่นได้อย่างสนุกสนานเลยนะ

- Original และ Arrange Music ที่ไพเราะ และควรค่าแก่การหามาฟังให้ได้ (ถ้ามีคนอั๊พโหลดแจกนะ)

- การเคลื่อนไหวของตัวละครและฉากหลังที่เข้ากันอย่างลงตัว

- บทพูดสุดฮากลิ้งในหลายๆ คู่….. ทำให้ตัวเกมไม่น่าเบื่อ ถึงแม้ว่าจะเล่นหลายๆ รอบก็ตาม

 

[เรื่องน่าคิด....]

ในเวลาที่เราโดนยิงในแบบต่างๆ นั้น ตอนแรกผมก็มองว่ามันเป็น “เลือด” ตามสไตล์ของเกมซีรีย์นี้

น่ะนะ แต่ว่า..พอผมได้มามองแบบชัดๆแล้วปรากฏว่า “เวลาเราโดน Damage สิ่งที่ออกมาจากตัวเรา

คือ “หัวใจ” o_O!?” ยิ่งตอนโดน Life สุดท้าย (ร่วงนั้นแหละ) กลายเป็นว่า ตัวเราแตกกลายเป็นหัวใจ

สีแดงซะยังงั้น...!?” ซึ่งผมยังไม่สามารถหาคำตอบได้เลยว่า มันจะสื่อถึงอะไรเนี่ย...!?”


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


[Spoiler : เงื่อนไขลับต่างในเกมนี้ที่ผมหามาได้นะครับ o_O!?]

เงื่อนไขการเจอ Pigeon Blood Jitterbug (EX Boss + Ending No.13) [Arrange And IIX Mode]

- ต้องเล่นจบทุกด่านโดยไม่ Continue

- Finish บอส ทุกตัวด้วย Lock Shoot รวมถึง Satan Claws ร่างที่สอง(เงื่อนไขนี้ยากที่สุดแล้วล่ะ...!!)

- เล่นทุก Stage (ต้องเล่น Field F ที่เป็น Extra Field ด้วย)

- เมื่อชนะ Satan Claws ด้วยการ Lock shoot แล้ว ต้องเก็บ Cake ขนาดใหญ่สุดด้วย (+2 Life !!)

- ระดับ Level* ของแต่ละ Stage ไม่มีผลต่อเงื่อนไข (สามารถเล่น Level ใดก็ได้ในแต่ละ Stage)

- ต้องเล่น 1 Player เท่านั้น เพราะตัวเกมจะนับการมาของ Player 2 เป็นการ Continue (Confirm 100%!!)

* หมายความว่า เราสามารถเจอ Pigeon Blood Jitterbug  ตั้งแต่ระดับ Level 1 ได้ด้วย *

ที่มา : Cave STG Forum ยกเว้นข้อสุดท้ายที่ได้ลองทดสอบกับ koedt มาแล้ว...

 [เงื่อนไขการได้ Short Cake (เค้กขนาดเล็ก +1/2 Life) [IIX Mode เท่านั้น]

- เลือกเล่น Field B (City) ที่ระดับตั้งแต่ Level 2 ขึ้นไปที่ Stage 4

- ในฉากด่านจะมี “กากอย” สีแดงขนาดใหญ่โผล่ที่ท้ายด่าน...ต้องทำลายมันด้วยการ Lock Shoot

 [เงื่อนไขการได้ Cake (เค้กขนาดกลาง +1 Life) [IIX Mode เท่านั้น]

- เลือกเล่น Field C (Ruin Dungeon) ระดับตั้งแต่ Level 2 ขึ้นไปที่ Stage 3

- กำจัดงูขนาดใหญ่ตัวที่สองที่โผล่มาด่านล่างของฉากด้วยการ Lock Shoot

 [เงื่อนไขการได้ Magic Stock (Bomb +1) [IIX Mode เท่านั้น]

- เลือกเล่น Field C (Ruin Dungeon) ที่ระดับตั้งแต่ Level 2 ขึ้นไปที่ Stage 4

- กำจัดงูขนาดใหญ่ตัวที่สองที่โผล่มาด่านล่างของฉากด้วยการ Lock Shoot

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

ทิ้งท้ายเล็กน้อย : ในปัจจุบันเกมแนว Shooting แบบ Bullet Hell + Shoot'em up ในบ้านเรานั้น

หาคนที่เล่นและชอบจริงๆ ได้น้อยมากๆ ขนาด Touhou ที่ว่าดังเปรี้ยงที่ญี่ปุ่นแล้วด้วยนะ ในบ้านเรา

กลับกลายเป็นว่า "กระแสของเกมแนวนี้แทบจะดับสนิทไปเลยด้วยล่ะ..." และจะพูดถึงเกม

Deathsmiles ด้วยแล้วล่ะก็ ผมฝันธงได้เลยว่า "สามารถนับหัวคนที่รู้จักเกม Shooting ของ CAVE"

ในบ้านเราได้เลยล่ะครับ แต่แน่นอนว่าผมทำใจไว้แล้วว่า "เกม Shooting แนวนี้จะต้องสูญหายไปตาม

กระแสความนิยมของเกม RPG ทั้งหลายที่ทยอยออกมาแบบไม่ขาดสายในปัจจุบันนี้" เลยล่ะครับ

แต่ผมเองก็หวังลึกๆว่า Deathsmiles นั้นจะมีการทำภาค III ออกมา ถ้าทาง CAVE และ อ.จุนยะฯ

คิดอยากจะทำล่ะนะ และอีกความหวัง(ที่ได้แค่หวัง)ก็คือ "การได้เห็นเกม Deathsmiles กับ Touhou

Crossover กันไม่ว่า่จะเป็นรูปแบบใดๆ ก็ตาม"

 

[สุดท้ายนี้..กระผมขอจบการ Review เกม Deathsmiles IIX เพียงเท่านี้ล่ะครับ....o_O!?]


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Comment

Comment:

Tweet